//thêm html marquee để chữ chạy HTML marquee Tag //hết marquee // thêm icon // hết icon //code hoa roi //het code hoa roi

Kiến Thức Là Biển Cả - Hiểu Biết Của Ta Chỉ Là Một Giọt Nước

...

Giới Thiệu HTML



HTML là gì?
HTML – viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Hyper Text Markup Language, nghĩa là “ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản” – là một ngôn ngữ đánh dấu được thiết kế để chỉ rõ một trang Web được hiển thị như thế nào trong một trình duyệt, sử dụng các thẻ và phần tử HTML.
HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình máy tính mà nó là một ngôn ngữ đánh dấu, 2 ngôn ngữ này khác nhau thế nào? Bạn có thể hiểu đơn giản, ngôn ngữ lập trình máy tính ví dụ như: C, C++, Java… sẽ được cài đặt và thực thi trên máy tính; HTML thì không cài đặt và thực thi trên máy tính của người dùng, nó chỉ đánh dấu các phần tử thông tin trong một văn bản (giống như văn bản chúng ta đọc bình thường trên giấy) hiển thị trên trình duyệt của người đọc như thế nào.

Vai trò của HTML
Đối với một văn bản thông thường, các bạn có thể thấy có những dòng chúng ta in nghiêng, có những dòng chúng ta bôi đậm,… thì siêu văn bản cũng bao gồm những điều tương tự trên nhưng nó còn bổ sung các phần tử thông tin khác ví dụ như: video, hình ảnh, âm thanh, liên kết đến trang web khác,…

Văn bản thông thường chúng ta cũng phải tách đoạn, xuống dòng,… thì đối với siêu văn bản, chúng ta cũng phải trình bày nó như vậy bằng cách sử dụng các thẻ của HTML. Vậy thì vai trò của HTML chính là khai báo cách trình bày, sắp xếp các phần tử thông tin trong một siêu văn bản như thế nào, chúng ta có thể coi nó như bộ khung của một trang web, các phần tử thông tin của siêu văn bản sẽ được bố trí trên bộ khung này và theo từng vị trí thích hợp.

Tập tin HTML được đọc như thế nào?
Khi các phần tử trong một siêu văn bản được trình bày bởi các thẻ HTML thì khi đó chúng ta xuất hiện tập tin HTML, tập tin này sẽ được đọc như thế nào và làm sao nó có thể hiển thị lên màn hình máy tính của chúng ta để xem như một văn bản trình bày thông thường?

Các phần mềm trình duyệt sẽ xử lý điều này, đây là các chương trình được viết ra với mục đích có thể đọc hiểu được các tập tin HTML. Khi người dùng sử dụng trình duyệt để yêu cầu xem một trang web nào đó, yêu cầu này sẽ được chuyển đến server nơi chứa trang web đó và server sẽ trả về cho trình duyệt các tập tin HTML (thật ra server sẽ trả về rất nhiều tập tin như: HTML, JS, CSS… nhưng tạm thời chúng ta chỉ nói về HTML) có chứa nội dung liên quan đến trang web mà người dùng muốn xem. Nhiệm vụ của trình duyệt bây giờ là nó sẽ đọc các tập tin HTML này, với mục đích thiết kế để đọc hiểu các thẻ HTML, trình duyệt sau khi đọc xong các tập tin thì nó sẽ chuyển các phần tử thông tin lên mà hình máy tính và trình bày nó theo như các thẻ đánh dấu.

Viết một tập tin HTML
Để viết một tập tin HTML thì chúng ta cần những điều sau đây:

Nội dung các phần tử thông tin mà bạn muốn đưa vào trang web.
Kiến thức về HTML: các thẻ, các phần tử…
Trình soạn thảo HTML: notepad, notepad++, wordpad…
Máy tính đã cài trình duyệt: IE, Chrome, FireFox, Opera…
Trong các bài tiếp theo, chúng ta sẽ thực hành viết HTML.

Học HTML như thế nào?
Có rất nhiều tài liệu bao gồm sách hướng dẫn, tài liệu online,… cho phép bạn học HTML một cách đơn giản; nếu bạn có một chút vốn tiếng Anh kha khá thì có thể truy cập trang web sau để học và thực hành về HTML:

http://www.w3schools.com/html/default.asp

Còn nếu bạn muốn đọc những hướng dẫn cụ thể bằng tiếng Việt và có demo minh họa thì mời bạn theo dõi tiếp những bài viết của HuongDanIT.com :mrgreen:

Trung Dũng – HuongDanIT.com

1 nhận xét:

Copyright © 2016 Sách Hay Kitty